Asset Publisher

null Phường 9: Thông báo tổ chức điều tra dịch tễ bệnh lao phổi (miễn phí) tại địa bàn dân cư Khu phố 6

Trang chủ Chi tiết bài viết

Phường 9: Thông báo tổ chức điều tra dịch tễ bệnh lao phổi (miễn phí) tại địa bàn dân cư Khu phố 6

Lao phổi là căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với cộng đồng, dễ nhầm lẫn với các bệnh ho thông thường. Nếu người nhiễm vi khuẩn lao không phát hiện và điều trị kịp thời sẽ có thể dẫn đến nguy cơ tử vong. Bệnh lao phổi nếu được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ khỏi hoàn toàn, ngăn chặn lây lan.

 Dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam còn rất nặng nề

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới năm 2023, hoạt động chẩn đoán và điều trị bệnh lao đã có sự phục hồi mạnh mẽ trên toàn cầu trong năm 2022, sau 2 năm gián đoạn liên quan đến COVID. Điều này đã giúp cải thiện những tác động tiêu cực của đại dịch đối với số người chết và mắc lao trên toàn cầu. Tuy nhiên, bệnh lao vẫn là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai trên thế giới trong số các bệnh truyền nhiễm vào năm 2022, chỉ sau COVID. Việt Nam hiện vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu, đồng thời có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới.

Tổ chức điều tra dịch tễ bệnh lao phổi (miễn phí) tại địa bàn dân cư Khu phố 6, Phường 9, quận Gò Vấp

Việc tầm soát lao có vai trò rất quan trọng nhằm chủ động phát hiện những trường hợp mắc lao đang tiềm ẩn, nhanh chóng áp dụng công cụ chẩn đoán mới, thuốc mới, vaccine mới, các tiếp cận, can thiệp mới để cắt đứt nguồn lây, điều trị lao tiềm ẩn, cắt nguy cơ nhiễm tiến triển thành bệnh lao, tránh lây lan trong cộng đồng. Đây là một trong những giải pháp chiến lược trong chương trình mục tiêu chống lao quốc gia, hướng tới loại trừ bệnh lao vào năm 2030; góp phần tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Sự kiện điều tra dịch tễ bệnh lao phổi bằng phương pháp chụp X-Quang phổi và xét nghiệm Xpert trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2024 cho người dân từ 15 tuổi trở lên; từ đó, có các chiến lược can thiệp phù hợp nhằm chấm dứt bệnh lao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt triển khai thực hiện.

Theo đó, người dân đang cư trú tại Khu phố 6, Phường 9 được Sở Y tế Thành phố thực hiện chọn ngẫu nhiên trên hệ thống để tổ chức điều tra dịch tễ bệnh lao phổi (miễn phí) vào buổi sáng ngày 14/6/2024 và 15/6/2024 (từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 00 phút) tại địa điểm số 158/46A Phạm Văn Chiêu, Phường 9, quận Gò Vấp. Chương trình do đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và Trung tâm Y tế quận Gò Vấp phối hợp tổ chức thực hiện khám sàng lọc, tư vấn và hướng dẫn các thông tin cần thiết, hướng điều trị kịp thời cho người dân trong phòng, chống bệnh lao tại cộng đồng.

Nhập mô tả ảnh tại đây